Vietnamese English Japanese
Bảng quảng cáo

Vì sao đại lý thuế phát triển chưa xứng tầm?

PDF.InEmail

(TBTCO) - Ý thức chủ động tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế chưa cao, lĩnh vực hoạt động còn hẹp, công tác tuyên truyền hoạt động, lợi ích của đại lý thuế đối với người nộp thuế còn hạn chế… là những nguyên nhân khiến đại lý thuế vẫn chưa phát triển đúng với kỳ vọng.

 

 

Đánh giá về thực trạng đại lý thuế hiện nay của Việt Nam tại Hội nghị thường niên năm 2013 của Hiệp hội Tư vấn Thuế Châu Á – Thái Bình Dương (AOTCA), Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Minh cho biết, Việt Nam hiện có trên 500.000 doanh nghiệp, 1,2 triệu hộ kinh doanh cá thể và hàng triệu người nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện nay, cả nước mới chỉ có 130 công ty đã được cấp phép hành nghề đại lý thuế. Đây là con số quá nhỏ bé so với nhu cầu của người nộp thuế tại Việt Nam; đồng thời còn khiêm tốn khi so sánh với số liệu đại lý thuế tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Được xem là cầu nối giữa cơ quan thuế và DN, giúp người nộp thuế thuận lợi hơn trong chấp hành, tuân thủ chính sách thuế, giúp cơ quan thuế hướng tới thu đúng, thu đủ nhưng sau 5 năm kể từ khi Luật Quản lý thuế cho phép đại lý thuế hoạt động, khái niệm đại lý thuế vẫn còn khá xa lạ đối với nhiều DN, tổ chức kinh doanh. Vì sao các DN vẫn chưa “mặn mà” với  đơn vị trung gian này?

Phóng viên TBTCVN ghi nhận ý kiến của đại diện một số đại lý thuế bên lề Hội thảo AOTCA năm nay.

Ông Nghiêm Quang Cường, Giám đốc Công ty TNHH Đại lý thuế Cường Linh: Nhiều người vẫn nghĩ đại lý thuế là “sân sau” của cơ quan thuế

 Ông Nghiêm Quang Cường

Theo mục tiêu của ngành thuế đặt ra là đến năm 2015 toàn quốc sẽ có 3 nghìn đại lý thuế, đến năm 2020 có 8 nghìn đại lý thuế. Tuy nhiên đến thời điểm này số đại lý thuế chỉ hơn 100, về mặt chỉ tiêu, số lượng là phát triển chậm.

Lý do phát triển chậm là bởi công tác tuyên truyền, quảng bá lợi ích của đại lý thuế đối với người nộp thuế chưa được đề cao. Đến nay, nhiều người nhất là ở địa phương như chúng tôi khi nói đến đại lý thuế còn chưa hiểu về đại lý thuế là như thế nào.

Ngoài ra, độ tin tưởng của người nộp thuế đối với đại lý thuế chưa cao. Có thể là chưa tin tưởng về trình độ năng lực của nhân viên đại lý thuế, cũng có người hiểu nhầm đại lý thuế chính là “sân sau” của cơ quan thuế, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không dám trao đổi hết thông tin cho đại lý thuế.

Theo quy định hiện nay, lĩnh vực hoạt động của đại lý thuế còn hẹp, chủ yếu chỉ có chức năng kê khai thuế cho doanh nghiệp. Nếu như chỉ mỗi nghiệp vụ đó thì DN không cần đến đại lý thuế nhất là các DN nhỏ. Mà ở các địa phương như chúng tôi chủ yếu là các DN vừa và nhỏ.

Ông Phan Vũ Hoàng – Phó Tổng giám đốc Công ty Deloitte Việt Nam: Ý thức chủ động tuân thủ pháp luật thuế của DN chưa cao

 

 Ông Phan Vũ Hoàng

Có thể nói một trong những nguyên nhân khiến đại lý thuế phát triển chậm là do hướng dẫn, quy định pháp luật về công tác, trách nhiệm, quyền lợi giữa doanh nghiệp và đại lý thuế chưa thực sự rõ ràng. Cho nên dẫn đến tình trạng nhiều trường hợp doanh nghiệp ngần ngại khi dùng dịch vụ của đại lý thuế  bởi vì họ chưa hiểu họ được lợi gì từ dịch vụ đấy. Trong khi đó bản thân đại lý cũng ngần ngại vì mức độ trách nhiệm hay phạm vi công việc của họ được thực hiện đến đâu.

Bên cạnh đó, ý thức chủ động tuân thủ thuế của doanh nghiệp Việt Nam không được như các nước trong khu vực. Khá nhiều doanh nghiệp xem nhẹ vai trò của đại lý thuế cũng như tư vấn thuế.

Tuy nhiên cùng với đà phát triển của Việt Nam, tôi tin rằng, ý thức tuân thủ pháp luật thuế của doanh nghiệp Việt Nam cũng được nâng lên trong tương lai không xa, từ đó vai trò của đại lý thuế sẽ được tăng cường và phát triển mạnh mẽ hơn.Vì thế để tạo điều kiện cho đại lý thuế phát triển các cơ quan chức năng cần có quy định mở rộng hơn các dịch vụ của đại lý thuế như: tư vấn thuế, kế toán,...

 

Theo TBTCO